สรุปบทสัมภาษณ์เกม Dissidia -Final Fantasy- NT ซึ่งจะวางจำหน่ายให้ PS4 วันที่ 11 ม.ค. 2018 โดยคราวนี้ทีมงานเว็บไซต์ VG247 ได้สัมภาษณ์คุณทาเคโอะ คุจิราโอกะ (ผู้กำกับ) และคุณอิจิโระ ฮาซามะ (ผู้อำนวยการ) สร้างเกมดังกล่าว
 
- แรกเริ่มทาง VG247 ถามว่ารู้สึกยังไงกับ eSports บ้าง? คุณฮาซามะรับตามตรงว่าสำหรับคำว่า eSports พวกเขาเองก็ยังไม่รู้จักดี ยังไม่รู้ว่าขอบเขตมันแค่ไหนอย่างไรบ้าง ก็เป็นเรื่องที่จากนี้ต้องศึกษากันต่อไป แต่ในขั้นนี้ เราจะยังไม่ไปมุ่งคิดว่าจะทำยังไงกับ eSports แต่เราจะมุ่งคิดว่าคอมมูนิตี้ของแฟน ๆ ต้องการอะไร อยากได้อะไร? นั่นคือปลายทางที่เราจะก้าวไป
 
- ทาง VG247 ชงต่อว่าถ้าจะเป็น eSports ก็ต้องทำให้ผู้ชมดูแล้วเข้าใจเกมได้ง่าย มี Spectator Mode แล้วทีมงานได้คุยเรื่องพวกนี้กันบ้างมั้ย? คุณคุจิราโอกะบอกว่าปัจจุบัน UI/HUD ใน Dissidia NT Beta Ver. บน PS4 มันเป็นแบบเดียวกับอาร์เขด แต่ในตัวเกมจริง ๆ จะมี Interface ที่แตกต่างออกไป ภาพรวมบนจอจะปรับให้เข้าใจง่ายขึ้นกว่าเมื่อเทียบกับของอาร์เขด (ก่อนหน้านี้เคยบอกว่าที่เวอร์ชั่นอาร์เขดทำ UI/HUD ให้มันใหญ่ ๆ ก็เพราะอยากให้มันดู Flashy)
 
- ทาง VG247 ถามว่าแล้วโหมดจำพวก Single Player ล่ะ? จะเป็นแค่ Tutorial สอนการเล่นก่อนพาเข้า Multiplayer? หรือจะมีเนื้อหาเชิงลึกที่ทำให้เล่นได้นาน ๆ ? คุณคุจิราโอกะบอกว่านี่เป็นเกมต่อสู้สำหรับเล่นกับคนอื่น หนทางที่ดีที่สุดในการเล่นเกมนี้ให้สนุกก็คือเล่นกับคนอื่น แต่จะเล่น Single Player ก็ไม่มีปัญหาหรอก ก็จะได้ฝึกฝนการเล่นให้ชำนาญ ได้รู้ตัวตนของตัวละคร ได้ดูคัตซีนเนื้อเรื่อง ได้เก็บ Skin อาวุธ และพัฒนาท่า ฯลฯ ก็คือมีอะไรให้เก็บเยอะแยะ
 
- สำหรับ DLC 6 ตัวละคร ตอนนี้พึ่งเริ่มคุยกันว่าจะให้ 6 ตัวนั้นเป็นใครบ้าง ยังไม่ใกล้เคียงกับขั้นสร้างตัวละครเลย (หัวเราะ)
 
- ตอนนี้ก็ยังไม่ได้คิดถึงขั้นว่าจะมี Season pass กี่ Season หรือจะซัพพอร์ทเกมเป็นเวลานานเท่าไหร่ ก็ก้าวไปทีละขั้น ทำขั้นแรกให้เสร็จก่อนแล้วค่อยตัดสินใจว่าจะเดินไปยังไงต่อ
 
- ส่วนที่จะมี DLC 6 ตัวละครนั้น เนื่องจากก่อนหน้านี้เวอร์ชั่นอาร์เขดก็มีอัพเดทตัวละคร 1 ตัวทุก ๆ 2 เดือน ดังนั้น ถ้าซัพพอร์ทเกมต่อไปอีกอย่างน้อย 1 ปี ก็จะได้ตัวละครเพิ่มมา 6 ตัว เลยเป็นที่มาของ DLC 6 ตัวละคร
 
- คุณฮาซามะบอกว่าตัวละครโปรดของเขาคืออารอน (FFX) ส่วนคุณคุจิราโอกะ บอกว่าถ้าเลือกเพิ่มตัวละครเข้าไปในเกมนี้ได้ตามใจชอบ ตัวที่เขาจะเพิ่มถัดไปก็คืออราเนีย (FFXV)
 
- คุณฮาซามะบอกว่าการสร้าง Dissidia นั้นต่างจากการสร้างเกมอื่น ๆ ตรงที่ต้องก่อนจะกำหนดว่าให้ตัวละครไหนทำอะไรนั้น ต้องขอความเห็นชอบจากผู้กำกับหรือผู้อำนวยการคนอื่น ๆ พวกคุณโนมุระ คุณคิตาเสะ คุณโยชิดะ ฯลฯ ก่อน ถ้าพวกเขาเห็นดีเห็นงาม เราถึงทำต่อได้ เรื่องขออนุญาตนี้มันเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเรากำลังเอาตัวละครของพวกเขามาใช้ ก็ต้องให้ความเคารพ
 
- คุณฮาซามะบอกว่าภาคที่เขาชอบที่สุดคือ FFVI ทั้งในด้านตัวละคร เกมเพลย์ และเนื้อเรื่อง เป็นภาคที่สมบูรณ์แบบ ส่วนคุณคุจิราโอกะบอกว่าสำหรับเขาแล้วภาคโปรดคือ FFXI เนื่องจากเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ที่ได้เล่นร่วมกับคนอื่น ๆ และก็เป็นแรงบันดาลใจในการคิดระบบสู้แบบ 3 vs 3 ใน Dissidia NT ซึ่งผู้เล่นจะต้องร่ายบัฟและดีบัฟอย่าง Protect และ Bio อยู่เรื่อย ๆ เหมือนกัน